top of page

Tại Sao Có Ngày Lễ Tình Nhân


Mỗi năm vào ngày 14 tháng 2 dương lịch, người dân Anh Quốc, Hoa kỳ, Mễ Tây Cơ, Gia Nã Đại và một số các nước khác trên thế giới trao đổi hoặc tặng hoa, kẹo, chocolates, v.v.. cho người tình của mình. Người ta gọi ngày này là ngày lễ tình nhân (Valentine’s Day). Ngày lễ tình nhân nguyên thủy là để kỷ niệm tên tuổi của một vị Thánh (Saint Valentine) xuất xứ từ Anh Quốc. Mặc dù còn có nhiều điều chưa được xác định rõ, người ta cho rằng tháng 2 là một tháng lãng mạn theo dấu tích lịch sử của công giáo và La Mã cổ đại.

Thánh Valentine là một mục sư phục vụ cho giáo hội vào thế kỷ thứ 3 ở Rome. Hoàng đế La Mã Claudius Đệ Nhị đã ra lệnh cho nhà thờ không được làm lễ kết hôn cho thanh niên trẻ, vì ông ta cho rằng thanh niên chưa vợ sẽ phục vụ tốt hơn trong quân đội. Bất bình về sự bất công này, mục sư Valentine vẫn tiếp tục bí mật làm thánh lễ chứng hôn cho thanh niên trẻ. Vì thế, khi bị phát hiện, hoàng đế Claudius Đệ Nhị đã xử tử Valentine, và cho đến khoảng năm 460 (thế kỷ thứ 5) mới được phong thánh.

Một truyền thuyết khác cho rằng, trong khi bị tù, mục sư Valentine đã đem lòng yêu một cô gái con của người gác ngục và thường gởi cho cô gái này những bức thư tình luôn có ghi “từ Valentine.” Valentine đã bị giết chết trong lúc giúp các bạn công giáo bị tù La Mã vượt ngục. Chính vì lẽ đó, mà ngày lễ tình nhân đặc biệt để ghi nhận tên tuổi của thánh Valentine.

Ngày lễ Valentine chính thức được phổ biến ở Anh Quốc vào khoảng thế kỷ thứ 17. Cho đến giữa thế kỷ thứ 18, những tấm cạc Valentine chỉ được viết tay trên giấy để trao nhau. Mãi đến những năm 1900 kỷ nghệ in ấn mới phát triển, nên những tấm cạc in ngày Valentine mới ra đời.

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page