top of page

Chút Hồi Tưởng

Sáng nay, mở Face Book, tôi thấy lại một video của các nữ sinh Gia Long, Trưng Vương ….diễn hành ở Sài Gòn, có lẽ vào đầu thập niên 60. Bên dưới có người nào đó ghi chú, ” Rất tiếc nuối cho một nền Giáo Dục Toàn Diện….”

Tôi hồi tưởng những ngày đi học của thế hệ chúng tôi sau khi coi xong video clip này.

Vào mùa hè năm 1956 tôi và nhiều bạn trong lớp rất mừng vì được đủ điểm để thi vào các lớp Đệ Thất trường nữ sinh Đồng Khánh. Cũng như Gia Long, Trưng Vương, trường Đồng Khánh là những trường công lập nổi tiếng dành cho nữ sinh từ lâu; ở đó TRÍ ĐỨC THỂ MỸ GIA CHÁNH…. được áp dụng toàn diện…..

Qua thời gian, chúng tôi đã cảm nhận giáo đục cũ nâng cao toàn vẹn trên tinh thần khai hoá nhân bản, tự do … Giáo Sư tôn trọng phát minh của học sinh trên phạm vi Khoa học hoặc Toán chẳng hạn trong phòng thí nghiệm….

Các bạn tôi và tôi khi ra đời, đã có tinh thần phục vụ, trọng đạo….đúng theo sự học hỏi trong học đường nên nhà trường trước đây được cho là bóng mát của tuổi thơ, thiên đường của tuổi trẻ… Tôi còn nhớ giờ chơi trong sân trường thơ mộng làm sao. Tôi còn nhớ giờ Gia Chánh với các món mứt dừa, chou à la crème…., những chiếc áo cho sơ sinh, chiếc gối jour dẹp như mơ….. Tôi còn nhớ giờ tập leo dây, giờ vẽ truyền chân …. Đó là giáo dục con người toàn diện.

Thế hệ chúng tôi được dạy để khi ra ngoài xã hội đã đáp ứng dễ dàng. Giờ này,chúng tôi không quên cám ơn quý vị làm giáo dục của thời xưa.

Tôi cũng còn nhớ, trước kia, các thổ dân thiểu số miền núi vì thiếu phương tiện, họ ít đến trường. Nhưng khoảng cuối thập niên 50 thì họ đã có những cư xá gần thành phố để gần trường Trung học công lập. Nhiều học sinh miền núi đã có mặt trong các lớp đệ nhị cấp tại các trường Trung học ở Cao nguyên. Sự ổn định xã hội, tinh thần tự nguyện có giá trị song phương đối với giáo dục và tuổi trẻ.

Giáo dục là khuôn khổ học đường trong tự do, nên thế hệ chúng tôi khi ra trường áp dụng được kỷ năng của mình trong xã hội, đó là đương nhiên. Chúng tôi là thế hệ ảnh hưởng giáo dục văn minh nên không biết có nên cho đó là niềm tự hào không?

Một chút hồi tưởng nhân dịp coi lại một video; sự phân tích sâu sắc do các chuyên gia giáo dục đề cập nhiều rồi, phải không các bạn ?

Thời gian qua, đẹp tình nhân loại ,

Hiện tại, ai trồng nhánh hoa tươi ,

Trí óc, đũa ngà khơi nguồn sống

Vui là năng lực được dâng đời.

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page